Ngày 22/11/2023, Lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN đã có buổi tiếp và làm việc với ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế về việc chuẩn bị tổ chức tàu chạy hàng ngày giữa Huế và Đà Nẵng.
Tàu đi qua cầu Bạch Hổ, Thành phố Huế
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Hải Minh cho biết Huế đang nỗ lực trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển theo hướng “Đô thị sinh thái, cảnh quan, di sản, văn hóa, thân thiện với môi trường và đô thị thông minh”. Trong đó, ưu tiên phát triển ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện nay, Thừa Thiên Huế được biết đến là vùng đất của di sản và lễ hội, thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế.
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh cho biết “Hiện nay VNR tập trung khai thác hiệu quả tàu khu đoạn, cùng với việc nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ và điều chỉnh giá vé linh hoạt, khai thác các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt đã tạo được thành công nhất định, nhận sự đánh giá cao của các cấp lãnh đạo và sự quan tâm, ủng hộ của công chúng”.
Ông Mạnh cũng cho hay, giữa Đường sắt và Huế có rất nhiều điểm chung, đó là “Di sản – Văn Hóa – Môi trường”. Ngành ĐSVN sẵn sàng đồng hành với Thừa Thiên Huế cùng đánh thức tiềm năng của các di sản đang ngủ quên.
Khu đoạn Huế – Đà Nẵng gồm 12 ga với chiều dài 102km, trong đó có 3 ga nằm trên khu vực đèo dốc ở xa khu dân cư và 9 ga có thể đón khách là Huế, Hương Thủy, Truồi, Cầu Hai, Thừa Lưu, Lăng Cô, Kim Liên, Thanh Khê và Đà Nẵng.
Thống kê 10 tháng đầu năm 2023, lượng hành khách đi tàu từ Huế đến Đà Nẵng khoảng 74 ngàn khách, từ Đà Nẵng đi Huế là 79 ngàn khách. Lượng khách bình quân di chuyển giữa 2 thành phố này là 500 khách/ngày. Hiện nay, ĐSVN chạy 4 đôi tàu Thống Nhất và 1 đôi tàu chất lượng cao, có tác nghiệp đón trả khách tại Huế và Đà Nẵng.
Thời gian chạy tàu khu đoạn Huế – Đà Nẵng khoảng 3,5 – 4 tiếng trong khi thời gian đường bộ khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, lợi thế của vận tải đường sắt là được chạy vào trung tâm 2 thành phố nên rất thuận tiện cho hành khách, đặc biệt là khách du lịch.
Tàu đi qua vịnh Lăng Cô
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh cho biết sau khi nhận được ý tưởng của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc tổ chức các đôi tàu chạy hàng ngày giữ hai thành phố Huế và Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ, Tổng công ty ĐSVN đã khẩn trương làm việc, xây dựng phương án để sớm hiện thực hóa dự án này.
Tuyến ĐS Huế – Đà Nẵng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các phương tiện giao thông khác, đặc biệt là nạn xe dù, bỏ bến nên Tổng công ty ĐSVN đã phải tạm dừng việc khai thác chặng này từ nhiều năm nay.
“Để khôi phục lại tuyến này, Tổng công ty ĐSVN cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng, đặc biệt trong giai đoạn đầu để tạo thói quen di chuyển bằng tàu hỏa cho người dân; chỉ đạo các sở ban ngành tuyên truyền rộng rãi, vận động người dân sử dụng phương tiện đường sắt khi di chuyển giữa 2 thành phố, liên hệ với hiệp hội du lịch quảng bá về tàu chuyên tuyến du lịch”, ông Khánh cho biết thêm.
Về phía ĐSVN, giao cho các ban chuyên môn và Công ty VTĐS Hà Nội khẩn trương lập kế hoạch chi tiết về giờ tàu giá vé, ưu tiên chạy vào khung giờ vàng, khai thác tối đa lợi thế của tuyến đường sắt đã được bình chọn đáng trải nghiệm nhất thế giới. Cùng với đó, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ khảo sát các số liệu, cung cấp cho VNR để có thể xây dựng kế hoạch chi tiết đem lại hiệu quả cao cho dự án này.
Theo:vr.com.vn
Tin tức mới đưa
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc
Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt
Thông tuyến đường sắt qua Vĩnh Linh, Quảng Trị
Chuyển tải an toàn gần 2500 hành khách
Chuyến tàu đầu tiên đưa dừa tươi từ ga Sóng Thần sang Trung Quốc
Ưu tiên đẩy nhanh các tuyến đường sắt, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế Việt – Trung
Đường sắt bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến
Phim tài liệu: “5 giờ 30 phút” – Hành trình của Đường sắt Việt Nam: Giấc mơ về tương lai