CSGT trắng đêm bảo đảm TTATGT đường sắt Bắc-Nam

Đội Kiểm tra, kiểm soát trật tự ATGT đường sắt số 3 (Phòng 9, Cục CSGT) xuyên đêm kiểm tra nồng độ cồn cán bộ, nhân viên trực ban chạy tàu tuyến đường sắt Bắc-Nam trên địa bàn TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tối 18/3 và rạng sáng 19/3, Đội Kiểm tra, kiểm soát trật tự ATGT đường sắt số 3 (Phòng 9, Cục CSGT) thực hiện kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn nhân viên đường sắt Bắc Nam đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng.

Đúng 19h30, Tổ công tác gồm, Thượng tá Trần Công Anh – Phó trưởng Phòng 9 (Cục CSGT), Trung tá Trần Hoàng Hải, Phó Đội trưởng, Đại úy Kiều Nam Hải, cán bộ thuộc Đội Kiểm tra, kiểm soát trật tự ATGT đường sắt số 3 (Phòng 9, Cục CSGT) có mặt tại ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) lần lượt kiểm tra toàn bộ nhân viên đường sắt đang làm nhiệm vụ. Để công tác kiểm tra không gây ảnh hưởng đến kế hoạch chạy tàu, tổ công tác đã trực tiến đến các chòi gác ghi, khám toa xe kiểm tra nồng độ cồn nhân viên dang trực tại đây.

Tiếp đến, lúc 21h30, tổ công tác cắt rừng đi bộ để tiếp cận với các điểm hầm số 7, sô 6, cầu, các chòi gác khu vực hiểm trở thuộc khu vực đèo để trực tiếp kiểm tra nồng độ cồn nhân viên đang làm nhiệm vụ. Nhiều nhân viên đường sắt tỏ ra bất ngờ trước sự xuất hiện của tổ công tác sau khi cắt rừng, vượt bộ đến ngay trong đêm khuya, tuy nhiên, các thành viên đều chấp hành nghiêm yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Khoảng 2 giờ đồng hồ sau, tổ công tác tiếp tục đi chuyển đến ga Thừa Lưu, ga Cầu Hai, gác chắn đường ngang km741+489 qua thôn Trung Kiên (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) tiếp tục kiểm tra toàn bộ trực ban chạy tàu, gác ghi, tín hiệu, nhân viên gác chắn. Kết quả kiểm tra, tại các điểm này, tổ công tác không phát hiện trường hợp vi phạm nào.

Nhằm năng cao ý thực chấp hành quy trình trực ban chạy tàu, quy định pháp luật về TTATGT, tổ công tác còn kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, nhân viên đường sắt không được chủ quan, lơ là trong khi làm nhiệm vụ, tuyệt đối không được sử dụng rượu bia, sẵn sàng xử lý các tình huống, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Đồng thời tuyên truyền nhắc nhở nhân viên đường sắt chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không được điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sau khi đã sử dụng rượu, bia khi xuống ban.

Là trường hợp bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính lỗi nồng độ cồn cách đây 4 năm khi đang làm nhiệm vụ gác hầm số 6 tại km725+210 (thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), nhân viên Cao Quang Tùng cho biết, sau 39 năm làm việc trong ngành đường sắt, đến 4/2023, ông sẽ chính thức nghỉ hưu. Trong khoảng thời gian làm việc, kỷ niệm đáng nhớ nhất và buồn nhất là bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi đang làm nhiệm vụ. “Sau khi bị xử phạt, tôi gần như đoạn tuyệt với bia rượu. Bỏ rượu bia, không chỉ sức khỏe ổn định, mà vợ con ai cũng vui, còn lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ. Đến tuổi nghỉ hưu, niềm vui lớn của tôi bây giờ là thành quả có 2 người con đang học đại học”, ông Tùng cười hiền.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, tổ công tác không chỉ tiến hành kiểm tra bất ngờ, mà còn tiến hành nhiều lượt kiểm tra vào các khung giờ khác nhau. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Điển hình như vào 0h45 ngày 19/3, tổ công tác bất ngờ tiến hành kiểm tra nồng độ cồn thành viên trực ban chạy tàu ga Lăng Cô lần 2. Kết quả, tổ công tác phát hiện nhân viên N.H.Q.T gác ghi phía Bắc ga Lăng Cô có nồng độ cồn 0,317mg/l khí thở. Ngay sau đó, tổ công tác làm việc với Trưởng ga Lăng Cô yêu cầu bố trí người thay thế làm nhiệm vụ gác ghi phía Bắc nhà ga. Đồng thời tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với nhân viên N.H.Q.T với lỗi vi phạm về nồng độ cồn.

Trung tá Nguyễn Đức Hùng, Đội trưởng Đội 3, Phòng 9 (Cục CSGT – C08) cho biết, thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Cục CSGT, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt, công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

“Với tính chất đặc thù của ngành đường sắt, các nhà ga, chòi gác, hầm, cầu, gác chắn đường ngang nằm ở khu vực đồi núi, địa hình hiểm trở, khiến cho công tác kiểm tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn, cản trở.

Tuy nhiên với tình thần trách nhiệm, góp phần đảm bảo an toàn chạy tàu, các quy định pháp luật về TTATGT được thực thi hiệu quả, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt triển khai trong mọi tình huống.

Trong thời gian tới, đơn vị vẫn sẽ tiếp tục bố trí lực lượng để tiến hành kiểm tra, kiểm soát tập trung vào phát hiện các hành vi vi phạm về nồng độ cồn và ma túy, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm được phát hiện” Trung tá Hùng nói.

Kiểm tra nồng độ cồn nhân viên khám toa xe, lái đầu máy

Đo kiểm tra nồng độ cồn nhân viên tín hiệu

Kiểm tra nồng độ cồn nhân viên trực ban chạy tàu ga Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Kiểm tra nồng độ cồn nhân viên gác cầu Nam Ô tại km 778+155, Đà Nẵng

Kiểm tra nồng độ cồn nhân viên gác chắn đường ngang tại km741+480 qua thôn Trung Kiên, huyện Phú Lộc

Tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn nhân viên gác hầm số 7 tại km732+987

Tổ công tác tuyên truyền động viên nhân viên Cao Quang Tùng gác hầm số 6 km725+210 (thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) chấp hành nghiêm quy định trực ban chạy tàu, pháp luật về TTATGT, không sử dụng rượu bia
Tổ công tác kết hợp thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ trực ban chạy tàu ở ga Thừa Lưu
Tổ công tác làm việc với Trưởng ga Lăng Cô
Thượng tá Trần Công Anh- Phó trưởng Phòng 9 (Cục CSGT) chỉ huy tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại
gác chắn đường ngang
Tổ công tác lập biên bản xử phạt nhân viên gác ghi ga Lăng Cô lỗi nồng độ cồn
Tổ công tác lội bộ cắt đường kiểm tra tại hầm số 7
Tổ công tác cắt rừng trong đêm tối vào các chòi gác hầm khu vực rừng núi, đèo dốc
Theo:vr.com.vn