Ngày 12/10, tại Hội trường của Chi nhánh KTĐS Nghệ Tĩnh đã diễn ra buổi làm việc giữa Đại diện lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN và Sở GTVT, Ban ATGT Tỉnh Nghệ An về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Thành Nam – CV Ban ANAT Tổng công ty nêu rõ: Tuyến đường sắt Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh đi qua tỉnh Nghệ An với chiều dài 94,5 Km, với 161 giao cắt giữa đường bộ – đường sắt, trong đó: có 57 đường ngang hợp pháp; 104 lối đi tự mở qua đường sắt. Năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022 đã xóa bỏ 01 lối đi tự mở; 2/5 vị trí lối đi tự mở do địa phương quản lý đã được tổ chức cảnh giới; đơn vị đường sắt cảnh giới 01 vị trí đường ngang và tiến hành tập huấn nghiệp vụ cho người của địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới, trang cấp dụng cụ phục vụ công tác cảnh giới; tiến hành cắm biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa”, biển báo các loại cho 104/104 lối đi; rào thu hẹp 82/86 lối đi tự mở; cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ tại 32/35 lối đi tự mở công cộng có chiều rộng > 3m; xây dựng gồ, gờ giảm tốc: 39/51 giao cắt; kết nối tín hiệu đường bộ – đường sắt tại 01 vị trí.
Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ATGTĐS, nhưng tình hình tai nạn GTĐS trong 9 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, như: Xảy 07 tai nạn, tăng 02 vụ so với cùng kỳ; 03 người chết, tăng 01 người so với cùng kỳ; 06 người bị thương, tăng 03 người so với cùng kỳ; vị trí xảy ra tai nạn chủ yếu ở các lối đi tự mở và dọc đường sắt…. Bên cạnh đó việc vi phạm hành lang an toàn đường sắt cũng đang diễn biến phức tạp như: Có 118 vị trí vi phạm phạm vi KCHTĐS; 135 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình TTTHĐS.
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của đại diện các đơn vị ĐS, đại diện Tranh tra Cục ĐSVN và đại diện Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Nghệ An; ông Nguyễn Văn Bá – Phó Ban ANAT đại diện Tổng công ty ĐSVN đánh giá cao sự phối hợp giữa địa phương với các đơn vị đường sắt trong công tác đảm bảo ANTT, ATGTĐS; ông đề xuất và kiến nghị Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Nghệ An sớm tham mưu, hoàn thành nâng cấp, cải tạo những đường ngang đã nằm trong kế hoạch thực hiện năm 2022, đồng thời tham mưu với UBND tỉnh, bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đảm bảo trật tự hành lang an toàn GTĐS và xử lý dứt điểm lối đi tự mở, đảm bảo đúng tiến độ đề ra; ông Bá cũng đề nghị chính quyền địa phương khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức (cá nhân) dọc hai bên đường sắt, đề nghị cấp ngoài phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGTĐS, tránh tình trạng cấp đất chồng lấn vi phạm hành lang ATGTĐS (hiện nay đang xảy ra nhiều ở khu vực TP Vinh và Thị xã Hoàng Mai); đồng thời đề nghị Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Phường Quỳnh Thiện, Hoàng Mai xóa dứt điểm 04 lối đi tự mở tại km 240+ 300 đến km 242+690 vì đã xây dựng và hoàn thiện đường gom; …
Kết luận tại buổi làm việc ông Phan Huy Chương – Phó Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An đánh giá cao sự lỗ lực, phối hợp giữa Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh với các đơn vị đường sắt, trong việc xóa lối đi tự mở, với thời gian gần 2 năm triển khai nhưng đã xóa được 123/227 lối đi tự mở, trong đó có nhiều lối đi tự mở phức tạp, đây là sự nỗ lực lớn của tỉnh và đường sắt. Một số đề xuất của các đơn vị đường sắt, trong thời gian tới Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp để thực hiện, những nhiệm vụ ngoài tầm sẽ tham mưu, đề xuất với Sở GTVT, UBND và HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra nhằm đảm bảo trật tự ATGT.
Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị các đơn vị đường sắt xây dựng quy chế phối hợp với từng địa phương (cấp huyện, phường, xã …) để có sự phối hợp tốt hơn trong việc đảm bảo ATGTĐS; có 03 LĐTM đã được Bộ GTVT đồng ý cho nâng cấp nhưng chưa triển khai được vì thiếu kinh phí, đề nghị ĐSVN phối hợp để giải quyết. Việc xóa hết lối đi tự mở vào năm 2025, đây là nhiệm vụ khó khăn vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nguồn kinh phí, đề nghị ĐSVn cũng có ý kiến với các Bộ, Chính phủ để cùng tỉnh khắc phục; ý thức của người dân trong việc vi phạm ATGTĐS, vi phạm HLATGTĐS còn hạn chế, nên trong thời gian tới Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị đường sắt tuyên truyền nhiều hơn, sâu hơn đến người dân, học sinh sống hai bên đường sắt …
Sau khi đánh giá lại những kết quả đạt được trong thời gian qua, hai bên cũng đã thống nhất ghi nhận những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế trong khi thực hiện, đồng thời đề ra những nhiệm vụ trong thời gian tới, sau đó đại diện lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN và đại diện Sở GTVT Tỉnh Nghệ An đã ký kết biên bản, nhằm phối hợp chặt chẽ hơn trong việc thực hiện Quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch 66 của UBND Tỉnh.
Theo:vr.com.vn
Tin tức mới đưa
Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐU của Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN khóa XI
Tết Ất Tỵ: ĐS sẽ lập thêm tàu khách từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung
ĐSVN bổ nhiệm Tân Phó Tổng giám đốc
Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng
VNR và Tập đoàn RIW (CHLB Đức) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo hàn ray
Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy quan hệ
Những chính sách mới áp dụng cho vé tàu Tết 2025
Thư cảm ơn