Sáng ngày 21/10/2022, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội long trọng tổ chức gặp mặt các thế hệ lãnh đạo qua các thời kỳ xuyên suốt chiều dài lịch sử Xí nghiệp nhân ngày truyền thống Xí nghiệp(21/10/1946-21/10/2022). Tới dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Năng Khang – Phó Tổng Giám đốc TCT ĐSVN, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Xí nghiệp qua các thời kỳ, các đồng chí nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Xí nghiệp cùng các đồng chí lãnh đạo hiện đang công tác tại Xí nghiệp.
Lễ gặp mặt diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp. Các đồng chí ôn lại quá khứ, truyền thống hào hùng của đơn vị thông qua nhiều câu chuyện còn lưu đọng mãi trong tâm trí của mỗi người. Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Xí nghiệp báo cáo các đồng chí nguyên là lãnh đạo những khó khăn, thách thức của Xí nghiệp đồng thời cũng báo cáo kết quả Xí nghiệp đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn hết sức khó khăn do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 gây ra.
Xin trích một phần trong bài phát biểu của đồng chí Giám đốc Xí nghiệp gửi tới lễ gặp mặt:
Kính thưa các đồng chí!
Ngày 21/10/1946, hai công nhân lái tàu của “Đềpô xe lửa Hà Nội” (Đoạn đầu máy Hà Nội): Bác Lê Luận và bác Nguyễn Đức Thiện được vinh dự lái chuyến tàu hỏa đưa Bác Hồ kính yêu của chúng ta từ Hải Phòng về Hà Nội, sau chuyến công tác của Người từ Pháp trở về, kể từ đó, ngày 21/10 đã trở thành ngày truyền thống lịch sử của Ngành Đường sắt Việt Nam và Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội. Trải qua 76 năm thăng trầm, biến động của lịch sử cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội luôn tự hào là tập thể được xây dựng trên nền tảng một khối đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, luôn phát huy, giữ vững phẩm chất cách mạng, dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong lao động sản xuất, vượt qua mọi khó khăn thử thách, cùng đội ngũ công nhân toàn ngành Đường sắt tiến vững chắc trên con đường Đổi mới và Hội nhập.
Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Có những lúc Ngành không chạy đôi tàu nào, trong những lúc dịch bệnh căng thẳng Ngành chỉ vận chuyển bác sỹ, trang thiết bị phòng chống dịch, thực phẩm lương thực, phục vụ công ích phòng chống dịch. Dòng tiền của Ngành có giai đoạn phải vay ngân hàng để trả lương, mọi hoạt động trong sản xuất buộc thiết chặt chi phí xuống mức tối thiểu, người lao động nghỉ luân phiên, 4 tháng cuối năm 2021 buộc phải nghỉ việc không lương 25%. Với quy định của Nghị định 65 về niên hạn đầu máy, hiện tại Ngành sẽ có nhiều đầu máy và toa xe không được vận dụng. Hiện toàn bộ Ngành có khoảng 250 đầu máy đủ điều kiện vận dụng, sang năm 2023 có khoảng 100 đầu máy không đủ điều kiền vận dụng trên đường sắt quốc gia. Thị phần vận tải của Ngành đang rất thấp và cạnh tranh khốc liệt với các loại hình vận tải khác, Ngành cũng đang xác định dịch chuyển cơ cấu đó là lấy vận tải hàng hóa làm trọng tâm.Trước các khó khăn, nhưng với truyền thống đoàn kết vượt khó toàn thể cán bộ công nhân viên người lao động Xí nghiệp nỗ lực phấn đấu, vừa sản xuất vừa phòng chống dịch. Kết quả Xí nghiệp đã duy trì chạy tàu không bị gián đoạn, không có ca bệnh nặng về Covid-19. Tập thể lãnh đạo đoàn kết nhất trí tập chung các giải pháp, chuyển đổi số trong công tác quản trị, quản lý, tiến độ công việc, xây dựng trang Web, phần mềm quản lý Base, phần mềm quản lý vật tư phụ tùng, hồ sơ nhân sự. Các phần mềm đã giải quyết được công tác quản trị của Xí nghiệp trong giai đoạn mới đảm bảo an toàn chạy tàu, đáp ứng được công tác phòng chống dịch bệnh, tăng năng xuất lao động. Xí nghiệp đã đưa ứng dụng khoa học công nghệ, máy móc hiện đại vào phục vụ sản xuất.
Hiện tại tổng số cán bộ công nhân viên lao động toàn Xí nghiệp có 529 người. Đang quản lý sửa chữa và vận hành khai thác 40 đầu máy trên tổng số 45 đầu máy chi phối (Bao gồm 27 đầu máy Đổi mới, 16 đầu máy Tiệp và 02 đầu máy Mỹ). Cơ cấu tổ chức Xí nghiệp giờ đây được rút gọn gồm 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ, 2 Phân xưởng: Phân xưởng Sửa chữa và Vận dụng đầu máy, (Trong Phân xưởng vận dụng giờ đây chỉ có 4 Đội lái máy và 3 Trạm đầu máy). Có nhiệm vụ kéo tàu trên các tuyến: Hà Nội – Hải Phòng; Hà Nội – Đồng Đăng; Hà Nội – Lào Cai; Hà Nội – Đà Nẵng và Thoi dồn tại các Ga đầu mối.
* Trong 9 tháng đầu năm 2022 Xí nghiệp đã thực hiện được:
– TKm tổng trọng: 1.tỷ394triệu.443 đạt 103,1 % kế hoạch và bằng 137,5 % cùng kỳ, và bằng 86,2 so với năm 2019
– Đầu máy Km tính đổi đạt: 3triệu.938ngàn.343 Km đạt 101,7 % kế hoạch và bằng 128,1 % cùng kỳ, và bằng 82,4% so với năm 2019
– Máy vận dụng bình quân đạt: 27,56% máy/ngày đạt 82,7 % kế hoạch và bằng 109,8 % cùng kỳ, bằng 78,0 % so với năm 2019.
Về công tác sửa chữa: Luôn hoàn thành 100% kế hoạch sửa chữa đầu máy các cấp không nợ đọng Km chạy, không bị phản công sản phẩm do sửa chữa gây ra. Công tác khoa học công nghệ luôn được lãnh đạo Xí nghiệp quan tâm, hàng năm đều có nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng trong thực tế sản xuất, đạt hiệu quả cao và được các cấp lãnh đạo đánh giá ghi nhận. Xí nghiệp đưa nhiều ứng dụng khoa học, thiết bị chuyên dùng vào trong sản xuất.
Phong trào văn hóa thể thao luôn được duy trì và phát triển sâu rộng. Các mặt công tác khác như: An toàn chạy tàu, An ninh trật tự, Phòng chống cháy nổ được đảm bảo an toàn; Phong trào giữ gìn và xây dựng môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp” thường xuyên được chú trọng; Nếp sống kỷ cương luôn được củng cố và phát triển; diện mạo về cơ sở vật chất và quy mô của Xí nghiệp cũng có nhiều thay đổi. Mặt bằng nhà xưởng phục vụ công tác sửa chữa được quy hoạch nâng cấp; các khu làm việc khối phòng ban, phân xưởng bố trí hợp lý; khu vực chỉnh bị, tác nghiệp kỹ thuật đầu máy, khu chứa và cấp phát nhiên liệu, khu điều hành vận tải, nhà lưu trú công nhân lái tàu cũng được thường xuyên quan tâm duy tu sửa chữa, nâng cấp để nâng cao năng lực phục vụ vận tải, nâng cao chất lượng chạy tàu và nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động.
Hiện tại Ngành đang có nhiều đổi mới, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức cho phù hợp, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội xác định quyết tâm cùng Ngành, Tổng công ty thay đổi để phát triển, tăng thu nhập cho người lao động./.
Tin tức mới đưa
Đầu máy Hà Nội kéo đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ”
ĐSVN – Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký biên bản hợp tác
Mở bán vé tàu Hoa phượng đỏ
Một ngày của những công nhân sửa chữa đầu máy xe lửa
Đầu máy Hà Nội kéo đoàn tàu Thống nhất 30/4/2025
Có gì bên trong Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội?
Thủ tướng: Năm 2027, khởi công tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ
Tổng kết chiến dịch vận tải Tết năm 2025, Tôn vinh kiện tướng An toàn chạy tàu năm 2024