Hội thảo “CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN CHẠY TÀU”

Sáng ngày 24/10/2023, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội tổ chức Hội thảo về đảm bảo an toàn chạy tàu trong tình hình mới. Hội thảo tổ chức trực tuyến tại 9 điểm cầu trong toàn xí nghiệp. Chủ trì Hội thảo là đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng-BTĐU, Giám đốc xí nghiệp.

Từ tháng 1/2023 đến tháng 10/2023 các vụ sự cố, tai nạn GTĐS, tình trạng hư hỏng đầu máy của xí nghiệp có chiều hướng gia tăng về số lượng, tính chất hư hỏng lặp lại gây chậm tàu, cứu viện, trong đó có các nguyên nhân chủ quan của Công nhân lái tàu và Công nhân sửa chữa. Sự cố giao thông đường sắt có tính chất nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan tính đếm là 3 vụ.

 

 

 

 

 

 

Tại hội thảo nhiều tham luận, ý kiến góp ý được đưa ra để đảm bảo an toàn chạy tàu trong giai đoạn hiện nay. Phòng KT-KCS đưa ra cảnh báo tình trạng không lưu lỗi đã xảy ra đối với đầu máy D19E hiện nay rất nguy hiểm, cần có các biện pháp khắc phục nhanh và sớm nhất.

Phân xưởng vận dụng đầu máy 1 cũng đặt vấn đề tuyên truyền, giáo dục, học tập nâng cao tay nghề đối với đội ngũ công nhân lái tàu. Đây là vấn đề làm thường xuyên và đổi mới liên tục, trong những năm gần đây PX cũng đã thay đổi cách thức ôn luyện, kiểm tra thi nâng bậc đối với đội ngũ công nhân lái tàu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng-Giám đốc xí nghiệp cho biết: Sự cố đầu máy, giao thông đường sắt trong 3 tháng gần đây do nguyên nhân chủ quan giảm sâu so với cùng kỳ. Công tác đảm bảo ATCT là nhiệm vụ thực hiện liên tục với sự thay đổi từng ngày, từng giờ trong chạy tàu cũng như sửa chữa đầu máy. Cần đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ công nhân lái tàu, công nhân sửa chữa đáp ứng yêu cầu công việc trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo nhận được nhiều chia sẻ về kinh nghiệm quản lý, khai thác, đảm bảo trong chạy tàu, trong phục vụ sản xuất hàng ngày. Hội thảo là hoạt động quan trọng để mỗi người, mỗi cương vị nhìn nhận đúng hơn về công tác an toàn chạy tàu.

Công tác an toàn chạy tàu luôn phải thích ứng với sự thay đổi trong vận tải cũng như từng thời điểm, nhất là nhân lực chạy tàu hiện nay của Ngành Đường sắt. Mỗi người, mỗi cương vị chỉ cần làm đúng theo nhiệm vụ đã phân công thì đã triệt tiêu hết các nguy cơ gây mất an toàn. Các biệp pháp, giải pháp có đúng đủ đến đâu mà người thực thi cắt xén, buông lỏng thì nguy cơ mất an toàn sẽ xuất hiện./.