Ngành đường sắt nỗ lực thông tuyến, khôi phục sản xuất sau bão số 3

Trong những ngày qua, hàng nghìn công nhân ngành đường sắt các tỉnh phía bắc đang căng mình để thông tuyến, khôi phục sản xuất sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa bão kéo dài.

Theo thống kê sơ bộ, do ảnh hưởng của bão số 3, ngành đường sắt đã thiệt hại lên tới hơn 200 tỷ đồng. Cụ thể, thiệt hại về tài sản Nhà nước, kết cấu hạ tầng đường sắt sơ bộ ước tính khoảng 130 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thiệt hại ước tính 48 tỷ đồng; trong đó 20 tỷ thiệt hại về tài sản; 28 tỷ thiệt hại do hoạt động vận tải bị đình trệ…

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa các khu gian từ Đoan Thượng tới Lào Cai (Km140+530-Km293+560) để các đơn vị khắc phục sự cố do mưa lũ.

Hàng trăm cán bộ, công nhân viên đã được huy động để hót dọn các điểm sạt lở, đường ray bị đất bùn vùi lấp.

Mặc dù nhiều gia đình công nhân viên đường sắt cũng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, tuy nhiên, người lao động vẫn cố gắng ra đường, tập trung khắc phục để kịp thời cho tàu hàng chở hàng cứu trợ từ các tỉnh phía Nam ra lên hỗ trợ, giúp bà con các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ.

Xã Nga Quán (Trấn Yên, Yên Bái) có 2km đường sắt chạy qua. Từ 4 ngày nay, các công nhân đã được huy động để xử lý đất vùi lấp, trả lại đường cho tàu chạy.

“Thời điểm sau khi nước rút, bùn dày tới 60cm, phủ kín đường ray. Cộng với việc các tuyến đường bộ ùn tắc kéo dài nên máy móc cơ giới không thể đưa vào hiện trường. Toàn bộ việc xử lý đều phải thực hiện thủ công”, ông Lê Minh Thái, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào cho biết

Nước rút để lộ ra một lớp bùn dày kéo dài tới hơn 1km trên tuyến đường ray chạy qua xã Nga Quán. Các công nhân làm việc 2 ca/ngày, bắt đầu từ 5-6 giờ sáng.

Sau hàng chục giờ nỗ lực không ngừng nghỉ, đường ray đã lộ dần ra.

Trong ảnh là thanh tà vẹt xuất hiện sau khi hàng trăm mét khối đất được dọn đi.

Ngay các nữ công nhân gác ghi, gác đường ngang cũng được huy động để dọn dẹp đường ray, đưa tuyến Yên Viên – Lào Cai được thông sớm nhất.

Nhờ những nỗ lực hết mình, thời điểm 10 giờ 40 phút sáng 15/9, tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến cho tàu chạy qua 5km/h.

Trong khi đó, tại Xí nghiệp đầu máy xe lửa Hà Nội chi nhánh Yên Bái, đợt ngập lụt vừa qua cũng khiến nhiều thiết bị ngập sâu trong nước.

Sau khi lũ rút, 100% cán bộ, công nhân viên được huy động để dọn dẹp, xử lý máy móc hư hỏng.

Tại ga Yên Bái, những thiết bị được phơi ngoài nắng sau trận lụt lịch sử.

Cuốn sổ kiểm tra, duy tu, sửa chữa thiết bị… vẫn còn dấu vết của trận lụt hàng chục năm mới xuất hiện tại Yên Bái.

Sau bão số 3, ngành đường sắt các tỉnh phía bắc đang nỗ lực, căng mình để phục hồi hoạt động sản xuất.

Theo:Baomoi.com

THÀNH ĐẠT – SƠN BÁCH