Cơn bão số 3 đã đi qua hơn 1 tuần nhưng người dân và nhân viên ga đường sắt Lâm Giang (huyện Văn Yên, Yên Bái) vẫn âu lo vì nguy cơ núi đá tiếp tục sạt lở bất cứ lúc nào. Ga đường sắt Lâm Giang có nguy cơ bị vùi lấp bởi đống sạt lở rất lớn.
Trưởng ga Lâm Giang Nguyễn Văn Linh cho biết khoảng 5h sáng 10-9, đất đá từ vách núi sạt lở tràn qua đường tỉnh 164 phía trên ga và tiếp tục tràn xuống đường ray. Vụ sạt lở làm một nhà dân gần ga Lâm Giang sập hoàn toàn, nữ chủ nhà tử vong. Một nhân viên trực ban chạy tàu của ga Lâm Giang trong lúc kiểm tra thiết bị cũng bị vùi lấp đến ngực. Các nhân viên nhà ga cứu kịp, đưa đến Trung tâm Y tế huyện Văn Yên chữa trị trong tình trạng gãy xương sườn.
Do khối sạt lở tiếp tục uy hiếp nhà ga nên toàn bộ hệ thống thông tin, thiết bị của ga Lâm Giang được chuyển xuống nhà điều hành chạy tàu nằm cách đó hơn 100m để đảm bảo chạy tàu. Đồng thời ga bố trí người cảnh giới theo dõi sạt lở…
Theo ước tính của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC), cung sạt phía trên đường tỉnh 164 dài khoảng 200m, cao 120 – 130m, khối lượng đất đá đã sạt lở xuống đường bộ và phạm vi ga Lâm Giang khoảng 20.000m3. Tuy nhiên, do đường tỉnh 164 đang có nhiều vị trí sạt lở lớn, tắc đường đến khu vực ga Lâm Giang nên Sở Giao thông vận tải Yên Bái chưa xử lý được khối lượng đất đá sạt lở tại đường bộ phía trên ga.
Trong thời gian chờ phối hợp với Sở Giao thông vận tải Yên Bái xử lý khối lượng sạt lở trên đường tỉnh 164, tạm thời Tổng công ty Đường sắt chỉ chạy tàu hàng qua đây. Còn tàu khách tuyến Hà Nội – Lào Cai vẫn chưa khai thác trở lại vì nguy cơ sạt lở còn cao, nhất là nếu có mưa trở lại.
Báo cáo tại cuộc kiểm tra hiện trường ga Lâm Giang, đơn vị tư vấn đề xuất trước mắt dùng lưới thép cường độ cao kết hợp neo vào ta luy nhằm thông đường số 1 của ga Lâm Giang sớm. Bởi vì việc dọn khối lượng sạt lở trên cần nhiều thời gian.
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trước mắt đơn vị sẽ cho dọn khối lượng đất đá sạt lở ở khu vực đường ray, đồng thời bố trí rọ đá giữ chân taluy sát đường ray để ngăn sạt trượt tiếp tục xảy ra. Trong trường hợp vài ngày tới tiếp tục có mưa, sẽ phải tạm dừng chạy tàu, nhất là tàu khách, vì nguy cơ sạt lở rất lớn.
Lãnh đạo Cục Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra thực địa, bàn phương án khắc phục tại ga Lâm Giang sáng 19/9
Qua kiểm tra hiện trường và nghe ý kiến các đơn vị, ông Trần Thiện Cảnh – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam – cho biết: “Năm 2017 từng xảy ra sạt lở dài 100m khu vực phía nam nhà ga Lâm Giang, đẩy 4 toa tàu chở hàng xuống sông Hồng. Bộ Giao thông vận tải đã xử lý cả ta luy dương và ta luy âm và đoạn này đã ổn định. Tuy nhiên mưa từ bão số 3 lại làm sạt lở phạm vi rộng ngay trung tâm nhà ga, ảnh hưởng an toàn khai thác qua đây cũng như tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai nói chung”.
Về phương án xử lý lần này, theo ông Cảnh, trước mắt các đơn vị cần xúc dọn bớt đất đá ở khu vực mái taluy dương có nguy cơ sạt trượt tiếp xuống nhà ga để đảm bảo chạy tàu, sau đó cho thông tuyến đường bộ phía trên.
Ông Cảnh cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải cho khảo sát địa chất, địa hình thật kỹ để có giải pháp xử lý đảm bảo bền vững lâu dài. Riêng với nhà ga Lâm Giang và các đơn vị tác nghiệp chạy tàu, phương án cho xây nhà ga mới phía bờ sông Hồng (đối diện nhà ga) đã được đưa ra nhưng cần phải khảo sát kỹ địa chất, đảm bảo an toàn trước lo ngại sạt lở bờ sông.
Theo:vr.com.vn
Tin tức mới đưa
Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐU của Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN khóa XI
Tết Ất Tỵ: ĐS sẽ lập thêm tàu khách từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung
ĐSVN bổ nhiệm Tân Phó Tổng giám đốc
Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng
VNR và Tập đoàn RIW (CHLB Đức) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo hàn ray
Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy quan hệ
Những chính sách mới áp dụng cho vé tàu Tết 2025
Thư cảm ơn