Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Cần ưu tiên thêm nguồn lực đầu tư cho đường sắt

Chiều 23/12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình vận tải đường sắt năm 2021, kế hoạch vận tải đường sắt năm 2022.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 kéo dài, lan rộng trên nhiều tỉnh thành, diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đặc biệt là ảnh hưởng rất nặng nề, trực tiếp đến các công ty vận tải đường sắt. Doanh thu của ngành vẫn đạt 1.446 tỷ đồng bằng 83% so với cùng kỳ.

Do thực hiện các biện pháp thắt chặt chi tiêu nên dù doanh thu chỉ đạt hơn 90% chỉ tiêu kế hoạch nhưng chỉ tiêu lợi nhuận đảm bảo hoàn thành kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp giao là 101,3%.

Năm 2022, Tổng công ty Đường sắt xác định tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường công tác vận tải hàng hóa, xác định mục tiêu chuyển hướng vận tải hàng hóa là chủ đạo, từng bước hỗ trợ cho vận tải hành khách đảm bảo doanh thu và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Thực hiện vận chuyển hàng hóa theo chuyên môn hóa, container là chủ đạo. Phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc Nam, container lạnh chở hoa quả, thực phẩm….

Để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Đề nghị Chính phủ ưu tiên phân bổ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm với tỷ lệ thích đáng để bảo đảm phát triển kết cầu hạ tầng đường sắt quốc gia theo chiến lược, quy hoạch đã được phê duyệt. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao Tổng công ty trực tiếp làm chủ đầu tư, tổ chức quản lý, tổ chức triển khai chuẩn bị và thực hiện đầu tư tất cả các dự án nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có. Tổng công ty đề nghị tiếp tục được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cầu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và giao dự toán ngân sách nhà nước nguồn sự nghiệp kinh tế đường sắt hàng năm để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì khối tài sản này”.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang gặp phải, đặc biệt là do dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành. Trong khó khăn ngành vẫn đạt sản lượng hàng hóa trên 90%; thu nhập bình quân 7,2 triệu/người/tháng; hạ tầng đường sắt tiếp tục được quan tâm đầu tư.

Tuy nhiên ngành vẫn còn những khó khăn không nhỏ như lao động đông, mức độ cơ giới hóa chưa cao, ứng dụng khoa học công nghệ còn thấp, tư duy chuyển biến chậm dẫn đến hiệu quả công tác vận tải chưa cao. Cùng với đó hạ tầng đường sắt và các giao cắt chưa được đầu tư thỏa đáng. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Tổng công ty Đường sắt xây dựng phương án sản xuất kinh doanh trong điều kiện diễn biến dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong đó cần tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường công tác vận tải hàng hóa, xác định mục tiêu chuyển hướng vận tải hàng hóa là chủ đạo, từng bước hỗ trợ cho vận tải hành khách đảm bảo doanh thu và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

“Tôi đề nghị Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc nghiên cứu có một phương án hoàn chỉnh để phát huy tối đa vận tải hàng hóa trong năm 2022, để bù cho các phương tiện vận tải khác có thể bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Chúng ta cũng chưa lường hết được diễn biến dịch bệnh vì vậy tôi đề nghị các đồng chí hết sức chú trọng tính toán xây dựng kế hoạch, các biện pháp giải pháp chủ động” – ông Lê Văn Thành nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Tổng công ty tập trung hơn cho đầu tư hạ tầng, huy động các nguồn vốn cho đầu tư mới phương tiện vận tải để thay thế những phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ vận tải. Đồng thời khai thác tối đa khối lượng vận tải tại các khu công nghiệp, nhà máy, cảng biển có kết nối với đường sắt quốc gia và tích cực tham gia vào chuỗi logistics. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần ưu tiên thêm nguồn lực để đầu tư cho ngành đường sắt cải tạo hệ thống hạ tầng, đồng thời đầu tư những tuyến đường mới.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó. Phó Thủ tướng lưu ý: “Bộ GTVT rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành đường sắt bởi lâu nay ngành vẫn đang nhận được ít đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ”.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và VNR tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, tuyệt đối không để lặp lại những vướng mắc như trong vài năm qua, đảm bảo an toàn khai thác trên toàn hệ thống. Theo đó, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đặt hàng toàn bộ với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có người gác. Đồng thời, Bộ Tài chính có trách nhiệm bố trí đủ, kịp thời nguồn vốn để Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện từ năm 2022 và hoàn thành toàn bộ công tác này trong năm 2023.

Về các đề xuất cụ thể của VNR, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT và các Bộ, ngành tổng hợp, xử lý trên tinh thần tạo điều kiện tối đa để từng bước hiện đại hóa ngành đường sắt.

Nguồn: vr.com.vn