Sắp cải tạo tuyến đường sắt vào nhà máy xe lửa Dĩ An

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 695 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương phản hồi kiến nghị của cử tri địa phương về việc nâng cấp tuyến đường sắt và hành lang an toàn đường sắt qua địa bàn TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được phản ánh, kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương về việc tuyến đường sắt từ Công ty toa xe lửa Dĩ An đi qua địa bàn phường Dĩ An, Tp. Dĩ An (đoạn song song đường Lý Thường Kiệt) không có hệ thống thoát nước, thường xuyên xảy ra ngập úng vào mùa mưa gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Mặc dù địa phương đã có chỉ đạo khắc phục, song tình trạng ngập úng vẫn còn xảy ra. Do đó, cử tri kiến nghị ngành đường sắt Việt Nam có phương án khảo sát, đánh giá thực tế và thực hiện nâng cấp toàn bộ tuyến đường sắt và hành lang đường sắt đoạn qua địa bàn Tp. Dĩ An nhằm góp phần khắc phục vấn đề trên.

Về kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, do quá trình đô thị hóa, hành lang an toàn giao thông đường sắt bị lấn chiếm, hệ thống thoát nước của nhánh đường sắt nối từ tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh tại ga Dĩ An (Km1706+600) vào Xí nghiệp toa xe Dĩ An bị vùi lấp dẫn đến vào mùa mưa xảy ra ngập úng.

Căn cứ kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hàng năm, Tổng công ty Đường sắt VN đã thực hiện công tác bảo dưỡng để khắc phục tình trạng xuống cấp tại đoạn tuyến nêu trên; tuy nhiên, việc khắc phục nêu trên chỉ là tạm thời, chưa xử lý được triệt để tình trạng ngập úng.

“Để khắc phục tình trạng ngập úng nêu trên, Bộ GTVT đã chấp thuận cho Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện chuẩn bị đầu tư công trình: “Cải tạo, sửa chữa đường sắt từ Km0+00 – Km1+500, tuyến đường sắt vào nhà máy xe lửa Dĩ An” tại kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2023 theo ý kiến của cử tri tỉnh Bình Dương”, nội dung văn bản trả lời của Bộ GTVT.

Được biết, ngày 26/1/2023, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) tổ chức Lễ ra quân triển khai thi công Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM (giai đoạn 2).

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt vào cuối tháng 4/2022, gồm 3 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Các hạng mục đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: Cải tạo 4 cầu yếu thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận; cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ (hệ thống thoát nước) của 9 đoạn với tổng chiều dài khoảng 87km phù hợp với hệ thống hạ tầng hiện hữu, tốc độ thiết kế đạt 100km/h.; cải tạo, sửa chữa, xây mới một số ga hành khách và hàng hóa (ga hàng hóa Sóng Thần, bãi xếp dỡ hàng hóa An Bình và Sóng Thần; xây mới ga hành khách Dĩ An (Bình Dương)…)

Dự án sau khi hoàn thành sẽ cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang – Sài Gòn, từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở và tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa bằng đường sắt trên khu đoạn Nha Trang – Sài Gòn.

Theo:vr.com.vn