Ngày 19/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đã diễn ra hội nghị giao ban tổng kết đánh giá thực hiện quy chế phối hợp 238 giữa Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, và Tổng cục đường sắt, nhằm nâng cao năng lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Báo cáo kết quả thực hiện quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 nêu rõ, trong năm 2024, an toàn giao thông đường sắt nhìn chung đã có bước chuyển biến tích cực, tai nạn, sự cố giao thông đường sắt đã kiểm soát và kéo giảm so với cùng kỳ. Trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, các hành vi vi phạm pháp luật đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Đặc biệt, tình hình tai nạn giao thông đường sắt đã giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn giảm 4%, số ngươi chết giảm 12%, số người bị thương giảm 13% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt vẫn còn những tồn tại hạn chế, và còn diễn biến phức tạp, khó lường tại một vài thời điểm. Việc phối hợp với chính quyền địa phương về công tác quản lý hành lang, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, lối đi tự mở còn chưa hiệu quả. Tình trạng ném đất đá lên tàu, trộm cắp vật tư phụ kiện đường sắt, hành khách mang hàng cấm đi tàu vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2025, lãnh đạo 4 đơn vị nhất trí phối hợp tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị số 23 – CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 25/2007/CT-TTg ngày 15/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống khủng bố trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/2022/CQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025; chỉ đạo các lực lượng tự vệ, bảo vệ các đơn vị phối hợp tổ chức thực hiện các phương án phòng, chống khủng bố của lực lượng công an, quân đội tại địa phương, đặc biệt là tại các ga liên vận Quốc tế, ga Biên giới, các đoàn tàu liên vận Quốc tế. Thường trực các bên đồng thời nhấn mạnh để công tác phối hợp hiệu quả hơn nữa, việc tổ chức triển khai cần được thực hiện chặt chẽ, trong đó nêu rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, với các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể, đồng thời rà soát lại các quy định của pháp luật để có cơ sở xử lý, nâng cao hiệu quả răn đe, giáo dục.
Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế số 238/QC-LN dự kiến sẽ diễn ra trong quý I/2025.
Theo:vr.com.vn
Tin tức mới đưa
Đầu máy Hà Nội kéo đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ”
ĐSVN – Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký biên bản hợp tác
Mở bán vé tàu Hoa phượng đỏ
Một ngày của những công nhân sửa chữa đầu máy xe lửa
Đầu máy Hà Nội kéo đoàn tàu Thống nhất 30/4/2025
Có gì bên trong Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội?
Thủ tướng: Năm 2027, khởi công tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ
Tổng kết chiến dịch vận tải Tết năm 2025, Tôn vinh kiện tướng An toàn chạy tàu năm 2024