Tổng công ty ĐSVN triển khai nhiệm vụ SXKD 6 tháng cuối năm, phấn đấu có lãi

Sáng nay (6/7), Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức hội nghị giao ban SXKD tháng 7 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 qua hệ thống truyền hình 8 khu vực: Bắc Giang, Hà Nội, Lào Cai, Đồng Đăng, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Sài Gòn.

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Tổng công ty, sản lượng hợp nhất toàn Tổng công ty đạt khoảng 4.055 tỉ đồng, tăng hơn 13% so cùng kỳ 2022; doanh thu khoảng 3.732 tỉ đồng, tăng hơn 17%. Trong đó riêng công ty mẹ, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ chưa bao gồm doanh thu từ hợp đồng dịch vụ sự nghiệp công dự kiến đạt hơn 1.126 tỷ, tăng 5% so cùng kỳ.

Khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, sản lượng thực hiện được hơn 1.765 tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ; doanh thu đạt hơn 1.436 tỉ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ.

Khối vận tải, tổng doanh thu của hai công ty cổ phần vận tải do tổng công ty chiếm cổ phần chi phối dự kiến đạt hơn 2.519 tỉ đồng, tăng hơn 18% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu trực tiếp từ hoạt động vận tải hơn 1.953 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong khi vận tải khách tăng trưởng mạnh với doanh thu hơn 1.246 tỉ đồng, tăng hơn 83% so cùng kỳ thì vận tải hàng hóa lại sụt giảm, doanh thu chỉ thực hiện được 824 tỉ đồng, bằng khoảng 80% cùng kỳ.

Để đạt được kết quả này, Tổng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy vận tải. Về vận tải khách, đã điều chỉnh số lượng đoàn tàu và hành trình chạy tàu hợp lý, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đẩy mạnh chạy tàu khách các cung chặng ngắn nhu cầu hành khách du lịch cao như Hà Nội đi Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng và ngược lại, Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng và ngược lại… Cùng đó là các chính sách giá vé linh hoạt, điều chỉnh tăng – giảm tùy thuộc số lượng hành khách đi tàu theo đoàn, cung chặng và thời điểm vận chuyển, vì vậy đã thu hút khách du lịch.

Về vận tải hàng, tổ chức tăng cường chạy tàu hàng, đặc biệt là tàu chuyên tuyến. Tích cực khai thác luồng hàng liên vận quốc tế sau khi ga Kép được phép hoạt động liên vận quốc tế; bước đầu đã vận chuyển container nông sản theo mùa phục vụ xuất khẩu như vải thiều. Giá cước cũng điều chỉnh linh hoạt theo tùy theo mặt hàng, cự ly, thời điểm, loại toa xe vận chuyển và loại tàu. Tuy nhiên, sản lượng, doanh thu chưa đạt kế hoạch do nhu cầu chung của thị trường giảm sút.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh, nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm có nhiều khó khăn, thách thức. Việc thi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc – Nam ảnh hưởng đến tỉ lệ tàu đi, đến đúng giờ; Trong khi mùa mưa bão xảy ra tập trung vào 6 tháng cuối năm, ảnh hưởng lớn đến tổ chức chạy tàu, vận tải.

Để hoàn thành kế hoạch cả năm 2023, Chủ tịch HĐTV Đặng Sỹ Mạnh yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp rà soát, chấn chỉnh ngay kỉ luật, kỉ cương, xử lý rốt ráo các tồn tại, nhất là trong công tác đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, rà soát, điều chỉnh biểu đồ chạy tàu, cấp phép điểm chạy chậm thi công hợp lý, khoa học để tăng tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ; Khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, chuẩn bị tốt thiết bị, nhân lực, phương án cứu hộ; Nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, chỉnh bị đầu máy, toa xe… Mục tiêu phấn đấu cả năm 2023, kết quả SXKD có lãi.

Chủ trì hội nghị, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Tổng công ty Đường sắt VN Hoàng Gia Khánh yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai ngay các giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra. Tiếp tục các giải pháp tiết giảm chi phí, tăng doanh thu. Chuẩn bị tốt nhân lực, vật lực, phương án phòng chống bão lũ để khi có sự cố xảy ra có thể nhanh chóng triển khai cứu hộ, khắc phục, đảm bảo thông đường nhanh nhất, phục vụ vận tải thông suốt. Tăng cường kiểm tra công tác an toàn, công tác nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải…

Theo:vr.com.vn